21/10/13, 13:24
Bản in

Chuyên đề Áp dụng "Phương pháp bàn tay nặn bột" Cấp THCS

Thực hiện Kế hoạch năm học 2013-2014. Phòng GD tổ chức chùm chuyên đề cấp Quận áp dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" bắt đầu từ ngày 8/10 đến 20/10/2013.


 

Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB) là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.
PGD&ĐT Quận xây dựng kế hoạch hướng dẫn các trường triển khai thực hiện phương pháp bàn tay nặn bột trong 3 môn Lý, Hóa, Sinh và lồng ghép, tích hợp trong một số môn học khác. Trong đó tập trung một số nội dung sau :
Triển khai chuyên đề cấp quận : (3 môn Lý- Hóa- Sinh ):
Môn   Sinh học 6 : Ngày 08/10/2013 -  do cô giáo Lưu Thị Thu Dung - Trường THCS Ngọc Thụy thực hiện. với bài dạy lớp 6 “ Sợ biến dạng của thân” Tổng số GV- GV tham gia dự chuyên đề 52 CB-GV tham dự
Môn Vật Lý 8 : Ngày 11/10/2013- do cô giáo Nguyễn Thị Mai trường THCS Ngọc Lâm thực hiện với bài dạy “ Áp Suất chất lỏng” Tổng số CB-GV tham dự  50 đ/c .
Môn Hóa học 9 : Ngày 15/10/2013 – do cô giáo Lê Thị Loan thực hiện với bài dạy “ Tính chất hóa học của kim loại” . với 56 Đ/c CB, GV các trường tham dự.
Các trường được phân công thực hiện chuyên đề cấp Quận chuẩn bị chu đáo về CSVC cho tiết dạy chuyên đề.  Tạo điều kiện để các nhóm GV cốt cán tập trung xây dựng tiết dạy. Các tiết chuyên đề đã thể hiện rõ 5 pha trong phương pháp Bàn tay nặn bột đồng thời các bước chuyển giữa các pha đã hợp lý và hiệu quả. Học sinh hào hứng tham gia trong các thí nghiệm thực hành. Các em đã chủ động, tìm tòi xây dựng nên kiến thức bài học.
Sau chuyên đề, PGD đã tổ chức thảo luận, đóng góp cho tiết dạy, Tập trung thảo luận và rút kinh nghiệm cách thức tiến hành một số pha trong phương pháp bàn tay nặn bột.Giáo viên dự chuyên đề nghiêm túc và đều phấn khởi vì đây là chuyên đề cấp Quận lần thứ 3 về phương pháp Bàn tay nặn bột.  các GV đã nắm rõ được 5 pha tiến hành phương pháp Bàn tay nặn bột và thảo luận cách chuyển hoạt động giữa các pha. Nhiều ý kiến đều thống nhất , Học bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột”, học sinh đều tỏ ra hứng thú, say mê với bài học, từ đó nắm vững kiến thức, phát triển được kĩ năng làm việc hợp tác theo nhóm, kĩ năng diễn đạt qua ngôn ngữ nói và viết cũng mạch lạc hơn Các em được làm việc nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn và được trình bày rõ quan điểm của mình. Học bằng phương pháp này, các em có thể ghi nhớ rất nhanh kiến thức ngay trên lớp và biết vận dụng vào cuộc sống.
Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường để khai thác được hiệu quả của phương pháp này trong dạy học, các trường cần triển khai 100% chuyên đề cấp trường, chú trọng rèn kĩ năng thí nghiệm, thực hành trong học sinh, đồng thời  GV cần sử dụng hợp lý một số pha của phương pháp, sử dụng một phần kiến thức trong bài học. Với các môn học khác, Tổ nhóm chuyên môn lựa chọn các đơn vị kiến thức phù hợp để tích hợp phương pháp này trong giảng dạy.




Tin mới nhất Tin mới nhất