Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động chuyên môn thường xuyên của các tổ, nhóm trong các nhà trường tiểu học. Trong tình hình cả ngành giáo dục đang tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid – 19 thì việc sinh hoạt chuyên môn nhằm thực hiện có hiệu quả chất lượng giáo dục càng được đặt ra một cách cấp thiết.
Với mục đích tổ chức chuyên đề nhằm trao đổi, tư vấn và chỉ đạo hình thức SHCM đáp ứng dạy học ứng phó với dịch Covid, Phòng GD&ĐT quận Long Biên đã chỉ đạo trường TH Đức Giang xây dựng và thực hiện chuyên đề SHCM tổ, nhóm trực tuyến để các trường tiểu học trên địa bàn quận cùng tham dự, trao đổi.
Dự buổi sinh hoạt trực tuyến qua ứng dụng Zoom clous Meetting có đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Phó trưởng phòng GD&ĐT,đồng chí Ngô Quốc Anh, chuyên viên Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu và gần 200 giáo viên là Tổ trường chuyên môn các trường tiểu học.
Sau phần khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Lệ, tổ trưởng chuyên môn tổ 4, trường TH Đức Giang đã điều hành phần sinh hoạt chuyên môn của tổ với các nội dung theo đúng tiến trình của buổi sinh hoạt chuyên môn. Với kĩ năng điều hành vững vàng, linh hoạt, đồng chí Tổ trưởng đã thể hiện rõ nét vai trò của người điều hành buổi sinh hoạt qua việc sơ kết đánh giá tình hình thực hiện nhiêm vụ chuyên môn hai tuần vừa qua, triển khai trao đổi, thảo luận các nội dung còn vướng mắc trong hai tuần tiếp theo cùng các thành viên. Các nhóm, các thành viên trong tổ rất tích cực, sáng tạo trong việc thể hiện nội dung trao đổi được phân công nghiên cứu. Việc trao đổi của các thành viên tập trung về các hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh ngữ liệu, nội dung dạy học theo công văn số 3969/BGDĐT – GDTH ngày 10/9/2021 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT ứng phó với dịch Covid 19. Buổi sinh hoạt chuyên môn tiếp tục với nội dung bước 1 của nghiên cứu bài học do đồng chí Đinh Thu Hà trình bày tiến trình tiết dạy minh hoạ môn khoa học – Bài: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng+ Phòng bệnh béo phì. Với kĩ năng CNTT tốt, đồng chí đã rất sáng tạo khi thiết kế đoạn phim hoạt hình sinh động để tạo hứng thú trong bài dạy. Tiết dạy đã nhận được sự góp ý, xây dựng của tất cả các thành viên trong tổ để điều chỉnh lại kế hoạch bài dạy. Sau phần trình bày bước 1 của nhiệm vụ nghiên cứu bài học của nghiên cứu bài học, tổ đã tiến hành bồi dưỡng kĩ năng CNTT với việc tổ chức trò chơi học tập trực tuyến bằng phần mềm Nearpod. Kết thúc buổi SHCM, đồng chí Nguyễn Hải Yến, đại diện BGH nhà trường đã giải đáp một số ý kiến vướng mắc cũng như chỉ đạo một số nội dung mới mà tổ cần thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Sau khi dự buổi SHCM, các đại biểu dự đã tiến hành trao đổi thảo luận sôi nổi về hình thức, nội dung buổi chuyên đề, vai trò của người điều hành SHCM, vai trò của BGH trong việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề. Các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị, xây dựng kịch bản linh hoạt, nội dung SHCM đa dạng phong phú, các thành viên có tinh thần làm việc tích cực, sáng tạo…Kết thúc buổi chuyên đề, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT đã có phát biểu ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo của BGH và giáo viên nhà trường trong việc thực hiện chuyên đề, chỉ rõ các ưu điểm và tồn tại của buổi SHCM để các nhà trường vận dụng linh hoạt trong điều kiện thực tế của nhà trường. Thay mặt Trường Tiểu học Đức Giang, đồng chí Phan Thị Xuân Thu – Hiệu trưởng nhà trường đã cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, sự đóng góp ý kiến của các nhà trường về các nội dung nhà trường triển khai trong SHCM..
Sau hơn 3 giờ làm việc, buổi chuyên đề đã thành công tốt đẹp. Chuyên đề đã khẳng định cho dù thực hiện trong điều kiện phòng dịch nhưng công tác bồi dưỡng chuyên môn của các nhà trường nói riêng và ngành Giáo dục Đào tạo Long Biên nói chung hoạt động vẫn luôn được quan tâm, chú trọng để thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa giảng dạy chất lượng vừa chống dịch hiệu quả.
Một số hình ảnh của buổi chuyên đề SHCM tại TH Đức Giang.