Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí là chuyên viên Phòng Thanh tra, Sở GD&ĐT Hà Nội; đồng chí Lưu Thị Bích Hằng, trưởng phòng GD&ĐT Long Biên; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT và 159 học viên là Hiệu trưởng, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, cộng tác viên Thanh tra GD nhiệm kỳ 2014-2017 của các trường MN, TH, THCS công lập trong toàn Quận.
Kiểm tra nội bộ trường học là chức năng quản lý cơ bản, là khâu đặc biệt quan trọng trong quy trình quản lý đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp thủ trưởng cơ sở giáo dục hình thành cơ chế điều chỉnh, hướng tới các mục tiêu giáo dục trong quá trình quản lý. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trong nhà trường.
Triển khai các nội dung tại buổi tập huấn, đồng chí Hoàng Cơ Chính - Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định vai trò quan trọng trong công tác kiểm tra nội bộ. Trong đó, đồng chí đã nhấn mạnh những vấn đề tồn tại ở các cơ sở giáo dục như: thủ trưởng cơ sở giáo dục chưa ý thức được vai trò của công tác kiểm tra nội bộ, việc giám sát sau kiểm tra chưa đầy đủ, hồ sơ thiết lập chưa khoa học... Đồng chí đã hướng dẫn, cung cấp tài liệu giúp các đồng chí quản lý tại nhà trường làm tốt công tác kiểm tra nội bộ để đạt được những mục tiêu cụ thể sau:
- Công tác kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, bình đẳng, dân chủ, công khai, công bằng; công tác kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng đối tượng kiểm tra, tránh hình thức.
- Thông qua kiểm tra góp phần ổn định môi trường làm việc, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ cơ quan.
- Kiểm tra phải thể hiện được tính tư vấn thúc đẩy, điều chỉnh, uốn nắn, khen thưởng và xử lý kịp thời những lệch lạc hoặc sai phạm.
- Qua công tác kiểm tra nhằm củng cố kiến thức chuyên môn, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Thông qua kiểm tra nội bộ trong nhà trường, thủ trưởng, các tổ chức, cá nhân trong nhà trường biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra.
- Trách nhiệm tổ chức kiểm tra là của thủ trưởng đơn vị: phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, xác định nội dung kiểm tra, hình thức kiểm tra cho phù hợp để đảm bảo hiệu quả công tác kiểm tra góp phần thúc đẩy phong trào chung.
- Trách nhiệm của thanh tra Sở: là hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ cơ sở, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ cán bộ vững vàng chuyên môn nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ thanh tra.
- Các trường học cần tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức thấy rõ trách nhiệm phục vụ công tác kiểm tra là một công việc cần thiết trong nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Hoàng Cơ Chính - Chánh thanh tra Sở cũng đã triển khai các vấn đề liên quan đến nội dung, phương pháp, quy trình thực hiện công tác kiểm tra nội bộ nhà trường.
Đồng chí Hoàng Cơ Chính thanh tra Sở GD & ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn
Trong phần thảo luận, các học viên tham dự đã chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình thực hiện công tác tự kiểm tra nội bộ. Những băn khoăn, thắc mắc đều được đồng chí Chánh thanh tra giải đáp và thống nhất những vấn đề liên quan đến công tác kiểm tra nội bộ tại các nhà trường.
Phát biểu tại buổi tập huấn, Lưu Thị Bích Hằng – Trưởng phòng GD&ĐT đã gửi lời cảm ơn tới Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, đặc biệt là đồng chí Hoàng Cơ Chính - Chánh thanh tra đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn với nội dung thiết thực với các nhà trường. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ đạo các nhà trường nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học.
Lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức của các nhà trường, đặc biệt của các đồng chí cán bộ y tế trường học về công tác kiểm tra nội bộ trường học. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm học.