Thực hiện Quyết định 1215/QĐ-SGDĐT ngày 10/7/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội về việc kiện toàn đoàn kiểm tra đánh giá, công nhận mức độ chuyển đổi số và thư viện các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2022 – 2023, chiều ngày 02/8/2023, tại trường tiểu học Ngọc Lâm, Đoàn kiểm tra của Sở GDĐT Hà Nội do đồng chí Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí thành viên, đã tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ chuyển đổi số và thư viện của Phòng GDĐT và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Long Biên.
Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Phó Trưởng phòng GDĐT, các đồng chí chuyên viên và đại diện Ban giám hiệu, nhân viên thư viện, cán bộ phụ trách công tác chuyển đổi số của các trường THCS Chu Văn An, Ái Mộ, Ngọc Thụy, Phúc Lợi; Tiểu học Ngọc Lâm, Ái Mộ B, Đô thị Việt Hưng, Ngọc Lâm, Ngọc Thụy
Ngoài việc kiểm tra hồ sơ thư viện và chuyển đổi số của các đơn vị trên, Đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tại các trường THCS Ngọc Lâm, THCS Bồ Đề, Tiểu học Ái Mộ A và Tiểu học Ngọc Lâm.
Phải khẳng định phòng GDĐT quận Long Biên đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp đến 100% các trường; phòng đã tổ chức hướng dẫn thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các nhà trường về đánh giá mức độ chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục cũng như đánh giá thư viện theo thông tư 16/2022/TT-BGDĐT trên địa bàn quận Long Biên.
Công tác Chuyển đổi số trong giáo dục, Nhóm tiêu chí I: Chuyển đổi số trong dạy, học:
TT |
Cấp học |
Mức độ 1
Tỷ lệ đạt |
Mức độ 2
Tỷ lệ đạt |
Mức độ 3
Tỷ lệ đạt |
1 |
Tiểu học |
0/31 trường
(0%) |
28/31 trường
(90,3%) |
03/31 trường
(9,7%) |
2 |
Trung học cơ sở |
0/25 trường
(0%) |
20/25 trường
(80%) |
05/25 trường
(20%) |
Nhóm tiêu chí II: Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục:
TT |
Cấp học |
Mức độ 1 |
Mức độ 2 |
Mức độ 3 |
1 |
Tiểu học |
0/31 trường
(0%) |
13/31 trường
(42%) |
18/31 trường
(58%) |
2 |
Trung học cơ sở |
0/25 trường
(0%) |
03/25 trường
(12%) |
22/25 trường
(88%) |
Phòng GDĐT đã kiểm tra, đánh giá 55 thư viện trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận. Kết quả đánh giá:
TT |
Cấp học |
Mức độ 1
Tỷ lệ đạt |
Mức độ 2
Tỷ lệ đạt |
Ghi chú |
1 |
Tiểu học |
28/30 trường (93,3%) |
02/30 trường (6,7%) |
TH Vinschool,
TH Wellspring |
2 |
Trung học cơ sở |
24/25 trường (96%) |
01/25 trường (4%) |
THCS Vinschool |
Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đánh giá cao Phòng GDĐT quận Long Biên đã chỉ đạo kịp thời công tác chuyển đổi số và thư viện trường học theo các văn bản mới ban hành, tỉ lệ các cơ sở giáo dục được đánh giá mức độ đạt tiêu chuẩn cao. Các trường đã sử dụng phần mềm quản lí trường học, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, xây dựng hệ thống số hoá hồ sơ trên Google drive, trên Teams và một số phần mềm khác phục vụ tốt công tác quản lí và dạy học. 100% Giáo viên làm chủ được công nghệ dạy học như: Dạy Zoom meettings, Khai thác trang web OLM.VN, Phần mềm dạy học SMART (Môn Địa Lý, GDCD); Các phần mềm hỗ trợ khác: Google Form, Sub-classroom, Quizz, Kahoot (miễn phí) Sách mềm với môn Tiếng Anh và ngành giáo dục.
Về thư viện trường học, đoàn kiểm tra ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Phòng GDĐT và Ban Giám hiệu các trường đã quan tâm, chỉ đạo sát sao để các hoạt động của thư viện được tổ chức thường xuyên, hiệu quả; nhân viên thư viện có nghiệp vụ; kho tài nguyên số được các nhà trường quan tâm xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn tài nguyên thông tin và công tác chuyển đổi số, phục vụ nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường. Hồ sơ sổ sách, minh chứng các hoạt động thư viện đầy đủ. Các thư viện đã cập nhật và xây dựng kế hoạch chuyển đổi số hoạt động thư viện. Đồng thời, tích cực xây dựng kế hoạch tiết đọc, tiết học thư viện bám sát nội dung, yêu cầu của Thông tư 16/2022. Một số thư viện đã xây dựng được thư mục trực tuyến, ứng dụng mã hoá QR code phục vụ bạn đọc truy cập vào kho học liệu, tài nguyên thông tin của thư viện một cách thuận lợi, nhanh chóng như các trường THCS Ngọc Thuỵ, TH Ngọc Thuỵ, Tiểu học Ngọc Lâm…
Kết quả kiểm tra của đoàn sẽ là động lực để Phòng GDĐT quận Long Biên và các nhà trường tiếp tục nỗ lực phát huy điểm mạnh và khắc phục những tồn tại để hoạt động chuyển đổi số và thư viện trường học ngày càng hiệu quả.