TẬP HUẤN THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ CẤP TH
Chiều ngày 30/8, Phòng GDĐT quận Long Biên mở lớp tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số theo chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học. Lớp học do cô giáo Vũ Thị Ngọc Thúy - Giảng viên trường Đại học Sư phạm báo cáo viên cùng 100 học viên là cán bộ quản lý, giáo viên tin học và tổ trưởng chuyên môn của các trường trong quận tham gia tập huấn giáo dục kỹ năng công dân số năm 2024.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đà Giang - Chuyên viên phòng GDĐT nhấn mạnh: Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Từ nhỏ, học sinh đã tiếp xúc với các thiết bị điện tử, mạng xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.
Sau lễ khai mạc, các thầy cô được nghe báo cáo viên Vũ Thị Ngọc Thúy định hướng thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số và chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học. Đồng chí đã đưa ra "Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông và đặc biệt chi tiết cho cấp Tiểu học”.
Đồng Vũ Thị Ngọc Thúy, giảng viên Trường Đại học SP
trình bày báo cáo tại lớp tập huấn.
Qua buổi tập huấn, các thầy cô đã nắm bắt được những nội dung như: Tìm hiểu quy trình, cách tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa của môn Đạo đức, Toán, Khoa học, Công nghệ; thực hiện xây dựng bảng tham chiếu cho môn học tùy chọn; xác định nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cần bổ sung khi thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học ...
Qua buổi tập huấn, giáo viên đã nắm được những kỹ năng để có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, xây dựng được bảng tham chiếu với một số môn học, xây dựng được kế hoạch bài dạy tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng công dân số vào môn học ./.
Giáo viên Tin học có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, trình bày được các nội dung dạy học kĩ năng công dân số theo khối lớp, lựa chọn được nội dung và hình thức phù hợp để giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh, xây dựng kế hoạch bài dạy giáo dục kĩ năng công dân số.